จังหวัดระยองติดตามการดำเนินงานศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นวันที่ 3

จังหวัดระยองติดตามการดำเนินงานศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นวันที่ 3

วันที่ 1 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 ครั้งที่ 3/2565 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ข้อมูลอย่างเป็นทางการของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เหตุแรก ผู้ตายเพศหญิง วัย 23 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ บนถนนในเมือง (เทศบาล) ตำบลห้วยโป่ง เมื่อถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นสามแยก ณ หมู่บ้านมาบชลูด ตำบลห้วยโป่ง ผู้ตายขี่รถเลี้ยวขวาตัดหน้ารถบรรทุกสิบล้อ ของคู่กรณี ได้เกิดเฉียวชนกัน จนทําให้รถจักรยานยนต์เสียหลักล้ม แล้วถูกรถสิบล้อทับร่าง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยผู้เสียชีวิตไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่มีแอลกอฮอล์ในร่างกาย และมี พรบ.คุ้มครองทั้งของผู้ตายและคู่กรณี ส่วนเหตุต่อมา ผู้ตายเป็นเพศ ชาย อายุ 22 ปี ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ บนถนนกระเฉดบน ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา ขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เสียหลักพลิกคว่ำไม่มีคู่กรณี ทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนผลแอลกอฮอล์ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

ขณะที่การดำเนินคดีตามมาตรการ 10 รสขม พบผู้กระทำผิดสูงสุด ได้แก่ ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และเมาแล้วขับ ส่วนขนส่งจังหวัดระยองได้รายงานว่าพบรถโดยสารสาธารณะขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 4 คัน

นายสุพจน์ เน้นย้ำว่าการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนนั้นจะต้องใช้การมีส่วนร่วมของสังคมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ จิตสำนึกของคนใช้รถใช้ถนน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด อาจทำมาตรการเชิงรุกก่อนด้วยการตรวจสอบ ตักเตือน หรือให้หยุดพักการขับขี่ก่อน และตรวจสอบความพร้อมและทัศนวิสัยของถนนด้วย เพื่อลดอุบัติเหตุในจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่นทางแยก ทางกลับรถ ทางม้าลาย และจุดตัดรถไฟ เน้นย้ำการเมาไม่ขับ ขับขี่อย่างมีสติ เคารพกฎหมายจราจร และการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งในการขี่รถจักรยานยนต์เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของผู้ขี่

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน