การทุจริตคอร์รัปชั่น และการติดสินบน (Corruption and Bribery)

การทุจริตคอร์รัปชั่น และการติดสินบน (Corruption and Bribery)

การทุจริต หมายถึง การใช้อำนาจที่ได้มา หรือการใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ในทางมิชอบ เพื่อประโยชน์ ต่อตนเอง ครอบครัว เพื่อน คนรู้จัก หรือประโยชน์อื่นใดที่มิควรได้ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของผู้อื่น การทุจริตอาจเกิดได้หลายลักษณะ เช่นการติดสินบนเจ้าพนักงานด้วยการให้ หรือการรับสินบน ทั้งที่เป็นเงินและสิ่งของ การมีผลประโยชน์ทับซ้อน การฟอกเงิน การยักยอก การปกปิดข้อเท็จจริง การขัดขวางขบวนการยุติธรรม เป็นต้น

คอร์รัปชั่น

คอร์รัปชั่น หมายถึง ความผิดที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายอาญา อันได้แก่ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดที่เกี่ยวกับความยุติธรรม และความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ซึ่งกล่าวง่าย ๆ คือการกระทำเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรชอบได้ด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เช่น
1.การเบียดบังทรัพย์สินของทางราชการเป็นของคน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต
2.ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ
3.การบอกว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์แก่เจ้าพนักงาน

การติดสินบน หมายถึง

การเสนอ การให้ การรับ หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ที่ใก้แก่บุคคล เพื่อจูงใจให้ผู้นั้นกระทำ กระทำการหรือไม่กระทำการในตำแหน่ง ไม่ว่าการนัันชอบหรือมิชอบในหน้าที่ เช่นการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่เมื่อกระทำผิดกฎจราจร โดยไม่ยอมเสียค่าปรับที่โรงพัก เสริมผลประโยชน์ให้กับบูกค้่เพื่อทำประโยชน์ร่วมกัน

สิ่งผลักดันให้เกิดการทุจริต

1.โอกาส คือช่องทางในการกระทุจริต โอกาสอาจเกิดจากการควบคุมภายในไม่เพียงพอ การตรวจสอบที่ไม่ครอบคลุม การละเลยในหน้าที่การบริหารงาน หรือการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางมิชอบ เป็นต้น
2. แรงจูงใจ(แรงกดดัน) คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดการทุจริตโดยแรงจูงใจ อาจมีหลายสาเหตุ เช่นปัญหาด้านการเงิน ภาระหนี้สินครอบครัว ค่ารักษาพยาบาล ติดการพนัน ยาเสพติด หรือการมีรสนิยมหรูหรา เป็นต้น
3.การหาเหตุผล คือ การหาข้ออ้างในการกระทำทุจริตของตน เพื่อให้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำไปนั้นคุ้มค่า และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไปในสังคม

การทุจริตคอรัปชั่น และการติดสินบน

โดยสรุป ในความหมายการทุจริตคอรัปชั่นในบริบทในสังคมไทย มีความหมายเช่นเดียวกับ ความหมายบริบทสากลทั่วไป อันรวมถึงการฉ้อราษฎร์บังหลวง การทุจริตในหน้าที่ราชการ การรีดนาทาเร้นประชาชน การกินสินบน ตลอดถึงความไม่ยุติธรรมอื่น ๆ ที่ข้าราชการ หรือบุคคลอื่นใช้ เป็นเครื่องมือในการริดรอนความเป็นธรรม และความถูกต้องตามกฎหมายของสังคม
หรือกล่าวอย่างสั้นที่สุดคือ การทุจริตและการประพฤติมิชอบ ของข้าราชการ

เมื่อประมวลความหมายของคำว่า “คอรัปชั่น” จากนักวิชาการและนักคิดทั้งหลาย พอประมวลได้ว่า การคอรัปชั่นเป็นเรื่องของการที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ ได้ใช้อิทธิพลทางใดทางหนึ่งของตน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์จ่กสาธารณชน หรือหน่วยงานที่สังกัดให้ตนเองหรือพวกพ้องของตนเอง อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบเคียงกับ คำของภาษาไทยพบว่า การทุจริตคอรัปชั่น ยังตรงกับคำไทยอีกหลายคำ เช่น การฉ้อราษฎร์บังหลวง การฉ้อฉล การคิดโกง ส่วย การติดสินบน การกินตามน้ำ การกินทวนน้ำ ค่าวิ่งเต้น ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่ากินใต้โต๊ะ

——————————————–
ดร.โนชญ์ ครูต้อ ชาญด้วยกิจ
๑ มกราคม ๒๕๖๖