คปป.จังหวัดจัดประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดระยอง ครั้งที่ 1/2565

การประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดระยอง(คปป.จังหวัด) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีสมุทรโภคไชย ชั้น๔ ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง

เมื่อวันอังคารที่ ๕ กรกฏาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี พุรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานประชุม คณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปราม การตัดไม้ทำลายป่า จังหวัดระยอง(คปป.จังหวัด) เพื่อบูรณาการการป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าในระดับจังหวัด ให้เป็นไปตามนโยบาย และระเบียบกฏหมายที่เกี่ยวข้อง และรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยนายครรชิต ศรีนพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง อนุกรรมการ และเลขานุการ เป็นผู้ดำเนินการตามระเบียบวาระการประชุมในครั้งนี้


ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ” การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า มีวัตุถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกัยด้านทรัพยากรป่าไม้ โดยการสงวน อนุรักษ์ ควบคุม และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ป่า และพื้นที่เสี่ยงต่อการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในท้องที่จังหวัดระยอง ซึ่งจังหวัดระยอง เป็นจังหวัดที่มีการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การเกษตร และการบริการอย่างต่อเนื่อง มีการขยายตัวของชุมชน โรงงาน และประชากรแฝงเพิ่มมากขึ้นกว่าหนึ่งเท่าตัวของประชากรตามทะเบียนราษฏร์ จนทำให้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของประชากร เนื่องจากมีการใช้ทรัพยากรมากขึ้นทุกๆ ปี โดยเฉพาะการบุกรุกเพื่อจับจองพื้นที่ป่าไม้ เป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของจังหวัดระยอง ทำให้พื้นที่ป่าน้อยลง ส่งผลให้เกิดปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามมา สภาพภูมิอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง และความหลากหลายทางชีวภาพเกิดความเสียหาย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ทุกภาคส่วน จะต้องบูรณาการช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ โดยการป้องกัน อนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ให้คงอยู่ มิให้มีการบุกรุกเพิ่มขึ้น และบริหารจัดการ ให้มีการใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม และยั่งยืนตลอดไป

เรื่องติดตามความก้าวหน้า
๑.การดำเนินงานการสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่ากะเฉด ป่าเพ และแดงลง” บริเวณเขายายดา เขาท่าฉุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมประกาศเป็นเขตห้ามป่าตะพง
๒.ติดตามความก้าวหน้าผลการสำรวจ กำหนดเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านนา-ป่าทุ่งควายกิน เพื่อผนวกเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพิ่มเติม

 

เรื่องเพื่อพิจารณา
๑.โครงการงควบคุมพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าแดง ท้องที่ตำบลหนองไร่ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เนื้อที่ ๗,๘๘๙,๙๘ ไร่ (โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๒ (ศรีราชา))
๒.ร่างคำสั่งจังหวัดระยอง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบแก้ไขปัญหาแนวเขตแปลงที่ดินระหว่างพื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่เอกสารสิทธิ์ทางที่ดิน (โดย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง)
-สืบเนื่องจากมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการการป้องกัน และปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดระยอง (คปป. จังหวัด) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๘ กรกฏาคม ๒๕๖๔ ให้ดำเนินการตัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่คาบเกี่ยว ระหว่างพื้นที่ป่า และพื้นที่เอกสิทธิ์ทางที่ดิน

ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ