ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดระยอง บูรณาการงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกระแสบน

วันที่ 20 ธันวาคม 2565
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง โดย นายมงคล ศิริจันทร์รัตนา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.
ประจำจังหวัดระยอง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดระยอง บูรณาการงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลกระแสบน เพื่อดำเนินกิจกรรมการจับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) ครั้งที่ 5 ตามโครงการ STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต กิจกรรม แผนงานปฏิบัติการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต (สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนภายในจังหวัดระยองในการเฝ้าระวังการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐภายในเขตพื้นที่ให้เห็นเป็นรูปธรรม


ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดความเสี่ยงในการลงพื้นที่ติดตามเรือปฏิบัติการเพื่อจัดเก็บขยะมูลฝอยทางน้ำ ของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งมีเครือข่ายภาคประชาชนเกิดกรณีสงสัยว่าจอดเทียบท่าเรือจุดพระเจดีย์กลางน้ำ ระยอง โดยไม่ได้ออกปฏิบัติการจัดเก็บขยะมูลฝอยทางน้ำจริง


กลุ่มงานป้องกันการทุจริตร่วมกับเครือข่ายชมรม STRONGฯ จึงลงพื้นที่เพื่อติดตามกรณีดังกล่าว พบว่า เรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทส.01(เรือขยะ) เป็นเรือขนาด 50 ฟุต ใช้ระบบไฮดรอลิกในการควบคุมอุปกรณ์จัดเก็บขยะ เครื่องยนต์ขนาด 176.94 แรงม้า เก็บขยะต่อครั้งได้ถึง 4 ตัน การสตาร์ทเครื่องยนต์ในการดำเนินงานจัดเก็บขยะแต่ละครั้งจึงใช้งบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่น้อยกว่า 4,000 บาท โดย สนง.ทรัพยากรทางทะเลฯ มีตารางการดำเนินงานจัดเก็บขยะมูลฝอยของเรือขยะดังกล่าวตามวงรอบการดำเนินงานและความจำเป็นกรณีมีขยะในน้ำปริมาณสูง อีกทั้งยังใช้สำหรับการสาธิตการดำเนินงานจัดเก็บขยะทางน้ำให้แก่กลุ่มผู้มาศึกษาดูงาน แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิงจากที่เคยได้รับงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ประมาณ 200,000 บาท เหลือเพียง 20,000 บาท ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จึงได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานโดยการใช้เรือขยะขนาดเล็กมาช่วยในการจัดเก็บขยะทางน้ำร่วมกับกลุ่มชุมชนจิตอาสาที่อาศัยอยู่ละแวกพระเจดีย์กลางน้ำเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานจัดเก็บขยะทางน้ำ และช่วยการคัดแยกขยะ โดยขยะที่มีมูลค่าก็นำไปแปรรูปเป็นอิฐตัวหนอนใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ส่วนขยะที่ไม่มีมูลค่าก็จะบูรณาการงานร่วมกับเทศบาลนครระยองเพื่อนำไปกำจัดต่อไป

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน