จังหวัดระยอง จัดโครงการเสริมสร้างความรู้ให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับกฎหมายและข้อบังคับแรงงานต่างด้าว

จังหวัดระยอง จัดโครงการเสริมสร้างความรู้ให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับกฎหมายและข้อบังคับแรงงานต่างด้าว
.
วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดการจัดอบรม “โครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการแรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย จังหวัดระยอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566″ ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชันระยอง โดยมีนายสนธยา กาลาศรี จัดหางานจังหวัดระยองและนายจ้างจากสถานประกอบกิจการเข้าร่วมประชุม โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และเครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวที่เป็นปัจจุบัน รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก ผู้เข้าร่วมประชุมและรับทราบข้อมูลขั้นตอนแนวทางการดำเนินงาน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการการอบรมได้เน้นในเรื่องแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของ คนต่างด้าว 4 สัญชาติ ได้แก่ สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ​​


ทั้งนี้ ตลาดแรงงานของไทย พึ่งพาแรงงานต่างด้าวมากกว่าในอดีต และการที่ไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้แรงงานต่างด้าวเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหา และมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย จากการที่เศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตรกรรมของประเทศ ได้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านแรงงานภายในประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่ละปีมีการไหลเข้ามาของคนต่างด้าวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือภาคธุรกิจ จะต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเป็นอย่างยิ่ง เช่น การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน ตลอดจนได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน จากการที่เข้ามา ทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้อง


ปัจจุบันแรงงานต่างด้าวทุกกลุ่มในจังหวัดระยองมีมากกว่า 120,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวมากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ ประกอบกับ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เห็นชอบให้มีการบริหารจัดการการทำงาน ของคนต่างด้าว 4 สัญชาติ เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศภายหลังการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยการบริหารจัดการคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมายและการดำเนินการต่ออายุ ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน ให้สามารถทำงานและอยู่ในราชอาณาจักรต่อไปได้ โดยถูกต้องตามกฎหมาย จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย.
.
ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน