สัมนาเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ จัดโดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชน

สัมนาเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ จัดโดย คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมการการมีส่วนร่วมของประชาชน วันศุกร์ที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมสัมนา บี ๑ -๑ ชั้น บี ๑ อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร
เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๕ โครงการสัมมนาเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง ปี ๒๕๖๕ โดย คณะกรรมการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ปรธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา โดยมี นายพลเดช ปิ่นประทีป โฆษกคณะกรรมาธิการและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวรายงาน

 

การปฎิรูปการเมืองตามแนวทางรัฐธรรมนูญนิยม ได้ให้กำเนิดองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมได้แก่ กกต. ป.ป.ช.คตง. ผู้ตรวจการแผ่นดิน กสท. ล้วนแต่ออกแบบขึ้นมา เพื่อเป็นกลไกตอบโจทย์การปฎิรูปการเมือง แต่ทว่ายังไม่สามารถทำให้ปัญหาวิกฤติการการเมืองคลี่คลายได้


คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา พิจารณาศึกษาพบว่ามี”ข้อต่อ” ส่วนที่หายไป (Missing Link) จากกระบวนการปฎิรูปการเมืองไทย นั่นคือ บทบาทของภาคประชาชนหรือประชาสังคม ซึ่งครั้งหนึ่งเคยร่วมกันอย่างแข็งขัน ในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญพลันมาสลายตัวในทันทีที่มีองค์กรอิสระเกิดขึ้น ด้านหนึ่งทำให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญต้องรับบทหนักอย่างโดดเดี่ยว และเต็มไปด้วยอุปสรรคและขวากหนามในทุกย่างก้าว อีกด้านหนึ่งก็ขาดพลังทางสังคมคอยสนับสนุนและประคับประคอง การปฎิรูปการเมือง ตามที่เป็นความใฝ่ฝัน จึงมาได้เพียงเท่าที่เห็นในทุกวันนี้
ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา จึงได้ริเริ่มเสริมสร้างเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง โดยการขับเคลื่อนขึ้นมาจากฐานล่าง มี ๔ เครือข่าย คือ
๑.เครือข่ายการเมืองวิถีใหม่
๒.เครือข่ายท้องถิ่นธรรมาภิบาล
๓.เครือข่ายสภาประชาสังคมไทย
๔.เครือข่ายจังหวัดวิถีใหม่

นอกจากนั้น ยังมีเครือข่ายการมีส่วนร่วมของคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา อีกหลายกลุ่มที่กำลังขับเคลื่อน ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน โครงการสัมนาเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง จึงเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสานพลังระหว่างเครือข่ายการมีส่วนร่วมต่าง ๆ
ในคณะกรรมาธิการจึงเห็นควรจัดโครงการสัมมนาเครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง ปี ๒๕๖๕ เพื่อเป็นการให้ข้อมูล รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับเครือข่ายในการปฎิรูปการเมือง และการเมือวิถีใหม่ และนำไปผลักดันในพื้นที่ เพื่อผลักดันให้การปฎิรูปประเทศ ด้านการเมืองอย่างเป็นรูปธรรม อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาการเมืองอย่างยั่งยืนต่อไป
สำหรับผู้ร่วมสัมมนา จำนวน ๓๕๐ คน ประกอบด้วย
๑.คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา
๒.คณะอนุกรรมาธิการและคณะทำงาน ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา
๓.เครือข่ายประชาชนปฎิรูปการเมือง

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน