ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดระยอง บูรณาการงานร่วมกับอำเภอปลวกแดง

วันที่ 14 ธันวาคม 2565
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง โดย นายมงคล ศิริจันทร์รัตนา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.
ประจำจังหวัดระยอง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดระยอง บูรณาการงานร่วมกับอำเภอปลวกแดง เพื่อดำเนินกิจกรรมการจับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) ครั้งที่ 1 ตามโครงการ STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต กิจกรรม แผนงานปฏิบัติการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต (สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนภายในจังหวัดระยองในการเฝ้าระวังการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐภายในเขตพื้นที่ให้เห็นเป็นรูปธรรม


ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดความเสี่ยงในการลงติดตามการดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนนสาย รย.3013 แยก ทล.331 – ทล.3193 (ถนนสายปลวกแดง-บ่อวิน) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบทโดยมีห้างหุ้นส่วน ประชาพัฒน์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ในวงเงินสัญญาจ้างประมาณ 540,000,000 บาทดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 แต่เนื่องจากระหว่างการดำเนินการก่อสร้างประสบปัญหาเกี่ยวกับสิ่งสาธารณูปโภคใต้ดินและท่อส่งก๊าซของบริษัท ปตท. จึงไม่อาจดำเนินการก่อสร้างได้ และเมื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับสิ่งสาธารณูปโภคใต้ดินเรียบร้อยแล้วจึงได้รับการขยายระยะเวลาการก่อสร้างจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งปัจจุบัน (ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2565) ความคืบหน้าในการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณร้อยละ 67.40 แต่เนื่องจากผู้รับจ้างได้รับการเยียวยาตามมติ ครม. เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้รับสิทธิค่าปรับในอัตราร้อยละ 0 จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565 และตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป ผู้รับจ้างต้องจ่ายค่าปรับกรณีดำเนินงานไม่แล้วเสร็จตามสัญญาจ้างประมาณวันละ 1,500,000 บาท ซึ่งกรมทางหลวงชนบทพิจารณาแล้วว่าในวันที่ 19 มกราคม 2566 อัตราค่าปรับที่ผู้รับจ้างต้องชำระมีจำนวนสูงกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินตามสัญญา อันเป็นมูลเหตุให้สามารถบอกเลิกสัญญาจ้างและขึ้นบัญชีผู้รับจ้างให้เป็นผู้ทิ้งงานได้ และในเบื้องต้นวิศกรผู้ควบคุมงานพิจารณาแล้วเห็นว่าปริมาณเครื่องจักรกลและแรงงานในการดำเนินงานของผู้รับจ้างมีไม่เพียงพอที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มกราคม 2566 ซึ่งจักต้องมีการประชุมพิจารณากันอีกครั้งก่อนวันที่ 19 มกราคม 2566 เพื่อมีมติ และหากต้องบอกเลิกสัญญาจ้างก็จะต้องดำเนินการประเมินปริมาณงานที่เหลือเพื่อดำเนินการหาผู้รับจ้างรายใหม่ซึ่งมีกระบวนการในการดำเนินงานประมาณ 2 ปี จึงจะมีผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินงานก่อสร้างต่อได้
ในส่วนของผู้รับจ้างได้ดำเนินการยื่นหนังสือไปถึงกรมบัญชีกลางผ่านกรมทางหลวงชนบทให้พิจารณาทบทวนขยายระยะเวลาการเยียวยาตามมติ ครม. เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้ได้รับสิทธิค่าปรับในอัตราร้อยละ 0 ขยายออกไปอีกช่วงเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง ซึ่งคาดการณ์ว่าหากได้รับการอนุมัติจะมีการระดมทุนและดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2566


ในการนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต และเครือข่ายชมรม STRONGฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการจราจร อาทิ ควรติดตั้งป้ายเตือนจุดเสี่ยงเพิ่มขึ้น ควรมีไฟส่องสว่างในช่วงเวลากลางคืนเพิ่มขึ้น ควรเพิ่มรอบรถบรรทุกน้ำเพื่อรดน้ำบริเวณที่มีการก่อสร้างเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง เป็นต้น ทั้งนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต จักดำเนินการติดตามความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวต่อไป

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน