หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์มูลนิธิ อนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดรับรายงานจาก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 (ศรีราช) กรณีลูกช้างป่าพลัดหลง

หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์มูลนิธิ อนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดรับรายงานจาก ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 (ศรีราช) กรณีลูกช้างป่าพลัดหลง

สืบเนื่องจากวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ได้รับรายงานจากนายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว​ ว่า เวลา​ 04.30 น.ของวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ได้มีลูกช้างป่าอายุประมาณ​ ไม่เกิน 10 วัน เดือน พลัดหลงจากฝูง​เข้ามาในฐานทหารพราน ฐานฯทุ่งกร่าง​ ในเขตรักษา​พันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำคอกเพื่อรอฝูงมารับ​


เบื้องต้นพบเท้าหน้าด้านซ้าย​ เล็บที่​ 2​ เป็นแผล แต่เล็บยังไม่หลุดจากเท้า จนถึงเวลา​ 06.30 น.​ ไม่ปรากฏว่าฝูงมารับแต่อย่างใด​ และบริเวณ​ใกล้เคียงไม่ได้ยินเสียงช้างป่าร้อง จึงได้มอบหมายสัตวแพทย์​ สำนสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 (ศรีราชา) มาประเมินเพื่อทำการรักษา ต่อไป
คณะสัตวแพทย์และเจ้าหน้าของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราช) ได้เดินทางมาถึงจุดสกัดทุ่งกร่าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้ตรวจและรายงานว่าเป็นลูกช้างป่าเพศผู้ อายุ ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงได้ป้อนนมแพะ สเตอริไลซ์ จำนวน 600 มล. จนมีอาการดีขึ้นและมีอาการร่าเริ่ง และรักษาเรื่อยมา และจากการนำเลือดลูกช้างไปตรวจ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ผลการตรวจโรคเฮอร์ปีไวรัสในครั้งนี้ ให้ผลสงสัย (suspect)ต่อเชื้อ EEHV type จึงได้ส่งตรวจ ยืนยันซ้ำกับทางห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม


จากนั้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2565 ได้ดำเนินการส่งตรวจตัวอย่างเลือด ทางช่องปากของลูกช้างป่าพลัดหลง (ตุลา) เพื่อตรวจยืนยันโรคเฮอร์ปีส์ไวรัส ไปยังห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ปรากฏว่า การตรวจยืนยันการตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RT PCR ให้ผลการตรวจเป็นลบ (Negative) ทั้ง 2 รอบ จากนั้น สบอ.2 (ศรีราชา)โดยทีมงานสัตวแพทย์และจนท.ได้ดูแลรักษาเรื่อยมา จนช้างน้อยมีสุขภาพแข็งแรง และวันที่ 13 ธันวาคม 2565 นายสุเมธ สายทอง หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และคณะได้นำสิ่งของเป็นนมผง จากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานมูลนิธิฯ นำมามอบให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลลูกช้างป่าพร้อมความปราถนาดี มอบขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฎิบัติงาน
คำสั่งคณะกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (เฉพาะ) ที่ 01/2564 เรื่อง แต่งตั้งและกำหนดอำนาจหน้าที่ คณะชุดมวลชนสัมพันธ์ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด องค์ประกอบ ดังนี้
1.นายสุเมธ สายทอง ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำภาค 6 (หัวหน้าชุด)
2.นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน ประธานอนุกรรมการฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า
3.พันเอก ชายธนัญชา วรจัต อนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรม
4.นาวาเอก วีรเชษฐ์ ขยันทำ เจ้าหน้าที่กองบัญชาการป้องกันชายแดน จันทบุรีและตราด
5.นาวาเอก บดินทร นิธิอุทัย เจ้าหน้าที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนทจันทบุรีและตราด
6.พันโท วีรยุทธ ศรีวาสโนคม เจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียนทหารสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก
7.นายวุฒิรักษ์ เตชะพงษ์พันธ์ กรรมการผู้จัดบริษัท
จี เอ เอ เอ็นเตอร์ไพร ( ไทยแลนด์) จำกัด
8.ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ นายกสมาคมนักข่าวระยอง
หน้าที่ของคณะมวลชนสัมพันธ์ฯ มี
1 ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ในการดำเนินงานของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ให้กับราษฎรพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด
2.สร้างความเข้าใจ ลดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นกับราษฎรในอนาคต และ
3.สร้างความสัมพันธ์อันดี กับหน่วยงานและชุมชนในพื้นที่
สั่ง ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ลงนาม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน