พิธีเปิดโครงการจัดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ ๔๒ ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖

พิธีเปิดโครงการจัดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ ๔๒ ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๕ นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน การจัดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ ๔๒ ประจำปี ๒๕๖๖ โดย นายเอกชัย ขาวสะอาด นายกเทศมนตรีตำบลชุมแสง กล่าวรายงานการจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วม อันประกอบด้วย นายธารา ปิตุเตชะ สส.ระยอง เขต ๓ นายอำเภอวังจันทร์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ และพ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

 

ประวัติความเป็นมาของงานประเพณีวิ่งควาย พอสังเขป้ได้ดังนี้ ” ชาวตลาดขุมแสง ได้เริ่มจัดโครงการงานประเพณีวิ่งควายมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ โดยความร่วมมือของพี่น้องชาวตลาดชุมแสง และต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ สุขาภิบาลชุมแสงได้นับการยกฐานะ เป็นเทศบาลตำบลชุมแสง จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณ และได้กำหนดให้กิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมหนึ่งของเทศบาลตำบลชุมแสง ในการส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่น จนมาถึงปัจจุบัน

 

สำหรับการจัดโครงการงานประเพณีวิ่งควายในครั้งนี้ ได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม และรักษาไว้ ซึ่งประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมให้ประชาชน หันมาให้ความสำคัญการใช้แรงงานจากควาย ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ของอำเภอวังจันทร์ อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างความสามัคคี ของพี่น้องชาวตลาดชุมแสง และภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การประกวด และการแข่งควายประเภทต่าง ๆ การประกวดธิดางานประเพณีวิ่งควาย การแข่งขันไซเคิลครอส การแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด เช่น มวยไทย ตระกร้อ และฟุตบอล ตลอดจนการแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มแม่บ้าน ของอำเภอวังจันทร์ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยได้รับการสนับสนุน และการร่วมมือ จากพี่น้องประชาชนชาวตลาดชุมแสง และบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ เป็นอย่างดี จนงานโครงการจัดงานประเพณีวิ่งควาย ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ ๔๒ แล้ว

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน