“มนัญญา”รมช.เกษตรฯ สั่งเจ้าหน้าที่สหกรณ์ทุกจังหวัด เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร

“มนัญญา”รมช.เกษตรฯ สั่งเจ้าหน้าที่สหกรณ์ทุกจังหวัด เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร หลังรัฐบาลทุ่มงบประมาณส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพและรายได้ แต่กลับพบเกษตรกรประสบปัญหาหนี้สินจนเอาตัวไม่รอด

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ห้องประชุมโรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่นระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง“แนวทางการส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง ตามแผนปฏิบัติราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ 5 ปี (2566 – 2570)”จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2565 ผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ สหกรณ์จังหวัด ข้าราชการส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จำนวน 350 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจแนวทางการส่งเสริมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งตามแผนปฏิบัติราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ 5 ปี (2566 – 2570) และรับทราบนโยบายการขับเคลื่อนงานส่งเสริมสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 รวมถึงให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวบรวมปัญหา และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสหกรณ์ และการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ นำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามภารกิจในการส่งเสริมสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับเป้าหมายแผนปฏิบัติราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ และมีแนวทางในการส่งเสริม พัฒนา และแก้ไขปัญหาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในการส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพ และรายได้ ซึ่งรัฐบาลได้ให้งบประมาณมหาศาล ต้องกลับมาพิจารณาว่าสิ่งที่ให้ไปประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ซึ่งเกษตรกรสะท้อนปัญหามีหนี้สินจากการทำอาชีพการเกษตร เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ทุกจังหวัด กลับไปดูว่าเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ทำไมยังคงมีปัญหาหนี้สินอยู่ โดยบางรายไม่สามารถปลดหนี้สินได้ จนถูกยึดที่ดินทำกิน ซึ่งจะต้องไปบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้ตรงจุดและตอบโจทย์ โดยปีนี้จะเน้นให้เกษตรกรลดหนี้ลงให้ได้ โดยวิธีการของตัวเขาเอง รวมทั้งหากมีข้อบกพร่อง หน่วยงานในสังกัดจะต้องบูรณาการร่วมกัน เช่น เรื่องปุ๋ยและพันธุ์พืชแพง จะต้องหาทางลดลงให้ได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถลดหนี้ได้.

บังเอิญ ชาญด้วยกิจ/รายงาน