จ.ระยอง เปิดอบรมโครงการขยายผลวิทยากร เพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ประจำท้องถิ่น และระดับ อปท.(ครู ข)

จ.ระยอง เปิดอบรมโครงการขยายผลวิทยากร เพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ประจำท้องถิ่น และระดับ อปท.(ครู ข)

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 ที่โรงแรมโนโวเทลระยอง สตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการขยายผลวิทยากร เพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ประจำท้องถิ่น และระดับ อปท.(ครู ข) ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 2-4 ก.ค.นี้ ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย เช่น ความเป็นมาของชนชาติไทยและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เสาหลักและการดำรงอยู่ได้ของชาติไทย รวมทั้งความเสียสละของบูรพมหากษัตริย์ไทย พระราชประวัติ พระมหากษัตริย์ในทุกยุคด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติอันประกอบด้วย ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสัญลักษณ์ของการดำรงอยู่ของชาติไทยมาอย่างต่อเนื่อง สังคมไทยให้ความสำคัญ
กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นสถาบันทางสังคมที่เข้มแข็ง ยืนยง ทำให้ประเทศไทย สามารถรักษาความเป็นไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภารมาจนถึงปัจจุบัน สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเสาหลักที่สำคัญของสังคมไทยในทุกๆ ด้านเป็นสมบัติล้ำค่าที่ชาวไทยทุกคนจะต้องร่วมกันปกป้องให้สถาบันพระมหากษัตริย์คงอยู่ตลอดไป พระมหากษัตริย์ไทยทรงครองราชย์ ปกป้องบ้านเมือง ทำนุบำรุงบ้านเมืองศาสนา และสังคมมาจนถึงทุกวันนี้จากพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้เล็งเห็นความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างระบบความรู้ ความเข้าใจและปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยให้กับประชาชนชาวไทย จึงได้กำหนดหลักสูตรการอบรมเพื่อสร้างครูประวัติศาสตร์ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับทบาท และความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อสังคมไทย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม 124 คน จะทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ประจำท้องถิ่นระดับอำเภอ และระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(ครู ข) ให้ปชช.ได้มีความเข้าใจอย่างทั่วถึงต่อไป.